Gắn định vị lên thiết bị nguồn phóng xạ

thiet_bi_phong_xa

(TBKTSG Online) – Đến cuối tháng 11-2014 các nguồn phóng xạ tại TP.HCM sẽ được gắn thiết bị định vị. Đây là yêu cầu của ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trong ngày 1-10 giao cho Sở Khoa học – Công nghệ và Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC), Đại học Quốc gia TP.HCM thực hiện.

Việc chế tạo thiết bị định vị gắn lên nguồn phóng xạ sẽ do ICDREC thực hiện. Theo ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC, thiết bị này sẽ dùng công nghệ định vị GPS như hộp đen giám sát hành trình trong xe ô tô, thiết bị sử dụng chip SG8V1 do Việt Nam thiết kế, có cảm biến rung động, pin sử dụng trong một năm.

Theo tính toán ban đầu của ICDREC thiết bị này có giá khoảng hơn bốn triệu đồng. Phí dịch vụ quản lý mỗi năm gần tám trăm nghìn đồng.

Sở KH-CN TP.HCM cho biết, hiện TPHCM có hơn bốn trăm thiết bị chứa nguồn phóng xạ (cả nước hơn 1.200 nguồn), chủ yếu là các thiết bị dùng trong công nghiệp, y tế và nghiên cứu. Kinh phí lắp đặt thiết bị sẽ được trích từ ngân sách của thành phố.

Mới đây vào ngày 12-9, một công ty tại quận 3 đã thất lạc chứa nguồn phóng xạ kín và phải 6 ngày sau công an mới tìm được.

Nguồn tin từ: thesaigontimes.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *