Cần gắn thiết bị định vị chống mất cắp xe máy

dung-cu-cuop-xe_OBEN

Chỉ cần một thanh đoản nhỏ như ngón tay út, trong vài giây, kẻ trộm có thể lấy đi của khổ chủ chiếc xe máy, thứ tài sản thiết thân trong gia đình mỗi người dân thành phố. Đặc biệt sau khi trộm xe, kẻ gian mang đến các điểm tiêu thụ xe gian “rã” ngay sau đó. Đây là thủ đoạn rất xảo quyệt của những đường dây “đá xế” chuyên nghiệp.

Có thể thấy bất cứ loại xe nào và dù chủ xe đã cẩn thận thay đổi ổ khóa nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, những tay trộm xe chuyên nghiệp vẫn tìm cách chế ra loại đoản “đáp ứng” được tất cả các loại khóa để “phù hợp” với các loại xe từ xe số đến xe tay ga, từ xe hạng thường đến xe có trị giá hàng trăm triệu đồng.

Lúc 4 giờ ngày 6-3, tại nhà trọ 82 đường 20, Bình Hung Hòa (Q.Bình Tân), anh Trần Kiều Ân (SN 1979, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đang ngủ thì nghe có tiếng ồn dưới nhà để xe, khi anh đi xuống kiểm tra thì phát hiện mất một xe Future II BS: 72D1-084…, một xe Air Blade BS: 70B1-004… của chị Trần Thị Mỹ Huyền (SN 1994, quê Tây Ninh).

Trước đó, lúc 12 giờ 15 ngày 5-3, Lê Thanh Dũng (SN 1988, ngụ P1Q8) mang theo hai cây đoản bẻ khóa xe máy vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên (P4Q5) bẻ khóa xe Wave BS: 59U1-536… của anh Đỗ Hoàng Minh Chiếu (SN 1996, ngụ huyện Bình Chánh), có khóa cổ nhưng không người trông coi, rồi nổ máy phóng đi được một đoạn ngắn thì anh Chiếu tri hô. Vừa lúc tổ hình sự đặc nhiệm tuần tra phát hiện, hỗ trợ bắt được Dũng lập hồ sơ xử lý.

Việc dựng xe máy và khóa sơ sài, không người trông coi là điều rất nhiều người chủ quan phạm phải. Chính vì thế vẫn xảy ra phút giây hối hận của chủ xe, như trường hợp anh Lục Kiếm Hải (SN 1988, ngụ P4Q11) khi dựng xe Air Blade BS: 59M1-269.56 (trị giá khoảng 28 triệu đồng) vào 21 giờ 10 ngày 24-2 ở bên hông nhà. Còn anh Nguyễn Văn Phan (SN 1969, ngụ P.Tân Phong, Q7) dựng xe Wave BS: 72C1-524… trước cửa nhà lúc 14 giờ ngày 26-1 rồi vào trong, khoảng 10 phút sau quay ra nhìn thấy hai tên trộm đang dắt xe mình nên đuổi theo, nhưng chúng đã lên xe trốn thoát.

Có trường hợp không chỉ mất xe mà nhiều khổ chủ còn mất thêm nhiều tài sản và giấy tờ tùy thân để trong cốp như trường hợp chị Trần Thị Hoài (SN 1986). Lúc 14 giờ 30 ngày 2-3, chị dựng xe Air Blade BS: 59N1-670… trước cửa nhà ở hẻm 230 Mã Lò, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, trong cốp để 20 triệu đồng. Khoảng 16 giờ cùng ngày, chị Hoài phát hiện xe bị kẻ gian lấy mất.

Thời gian qua, để tuyên truyền phòng chống loại tội phạm này, công an kết hợp với chính quyền địa phương in nhiều tờ rơi nêu rõ thủ đoạn và một số biện pháp phòng ngừa, khuyến khích người dân sử dụng khóa càng, gắn còi báo động… Việc này hạn chế được phần nào tình trạng trộm cắp xe máy. Tuy nhiên, nếu vì chuẩn bị các loại khóa mà chủ xe cho phép bản thân mất cảnh giác thì kẻ gian vẫn ra tay như thường.

Một biện pháp khá hữu ích được nhiều người sử dụng hiện nay là gắn thiết bị định vị cho xe. Lúc 10 giờ ngày 4-3, anh Nguyễn Thế Anh (nhân viên Công ty V.T) mượn xe máy Sirius BS: 54H4-86… của một đồng nghiệp để xử lý sự cố cho khách hàng tại chung cư Đào Duy (P14Q10). Khoảng dăm phút sau, Thế Anh phát hiện bị kẻ gian lấy mất. Biết xe có gắn định vị nên anh gọi cho chủ xe bật định vị, phát hiện kẻ gian đang cùng chiếc xe đến đường CMT8 – Trần Văn Đang. Theo hệ thống định vị, đồng nghiệp của Thế Anh đã đứng chặn tại 247 Trần Văn Đang (Q3), bắt đối tượng cùng tang vật giao công an.

Theo Nguyễn Phúc/ Công an TPHCM

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *